Thời sự - Xã hội

Cảnh giác với hàng giả, hàng kém chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Kỷ Hợi năm 2019

07:22 01/01/2019

    

Tết Dương lịch năm 2019 cũng như Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đang đến cận kề, nhu cầu mua sắm của người dân về các mặt hàng tiêu dùng ngày càng gia tăng nhanh, đây là “thời điểm vàng” để hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng hoành hành trên thị trường mua bán. Hàng lậu, hàng giả không chỉ xâm nhập vào các quán cóc, chợ tạm mà còn len lỏi vào các cửa hàng có uy tín trên thị trường hiện nay.
Responsive image

Đội kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh thực phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng.

Ảnh minh họa

 

Bên cạnh đó, việc an toàn vệ sinh thực phẩm luôn là vấn đề được người tiêu dùng quan tâm hàng đầu. Tuy nhiên, vẫn còn những người sản xuất, kinh doanh vì chạy theo lợi nhuận, bất chấp các tiêu chuẩn, quy định nên đưa vào thị trường những sản phẩm kém chất lượng, độc hại gây ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Theo báo cáo mới nhất của Phòng Y tế huyện Châu Phú, trong năm 2018 Đội kiểm tra liên ngành đã kiểm tra 2.605 lượt cơ sở, chiếm tỷ lệ 89,32% (so với năm 2017 tổng số lượt kiểm tra 2.226 cơ sở, chiếm tỷ lệ 84%); đã xử phạt vi phạm hành chính 16 hộ, với số tiền 14.350.000 đồng; chủ yếu xử lý chủ cơ sở kinh doanh các mặt hàng thực phẩm tươi sống hoặc thực phẩm chế biến có tẩm hóa chất độc hại, thức ăn đường phố có phẩm màu vượt mức cho phép…
Các ngành chức năng cũng tăng cường công tác chống buôn lậu, hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, đã kịp thời phát hiện, bắt giữ nhiều vụ hàng hóa kém chất lượng. Bên cạnh đó, cần quan tâm thị trường buôn lậu trong dịp Tết vẫn là những mặt hàng quen thuộc như: pháo nổ, thuốc lá ngoại, rượu ngoại, thực phẩm đông lạnh chế biến, đồ chơi bạo lực và mỹ phẩm…; trong đó hai mặt hàng chiếm ưu thế vẫn là thuốc lá, rượu bia và thực phẩm tươi sống…
Đối với những mặt hàng cần sử dụng vào dịp Tết, khi mua hãy xem kỹ nhãn hàng, chọn mua hàng tại những địa chỉ uy tín để tránh tình trạng mua nhầm hàng giả. Kinh doanh hàng lậu, hàng giả là chiêu thức của những kẻ làm ăn gian dối, trực tiếp xâm hại đến thu nhập và sức khỏe người tiêu dùng. Do vậy, khi phát hiện dấu hiệu của hàng lậu, hàng giả người tiêu dùng cần báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời xử lý.
Theo Luật Sở hữu trí tuệ (Điều 213): Hàng giả, hàng nhái là những loại hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý; nhãn hiệu, bao bì của hàng hoá có gắn nhãn hiệu, dấu hiệu trùng hoặc khó phân biệt với nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý đang được bảo hộ dùng cho chính mặt hàng đó mà không được phép của chủ sở hữu nhãn hiệu hoặc của tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý. Hàng giả, hàng nhái rất đa dạng, phổ biến từ loại hàng có giá trị thấp đến cao, từ mặt hàng đơn giản đến mặt hàng công nghệ cao. Các loại hàng giả chất lượng đều kém, không vệ sinh, không an toàn cho người tiêu dùng, thậm chí có khả năng gây chết người.
*Tác hại của hàng giả, hàng kém chất lượng: 
Dư luận xã hội rất bức xúc vì tình trạng hàng hóa giả, hàng nhái gần đây dường như đang ngày càng gia tăng, đem đến những nguy hại khôn lường và gây tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng. Người tiêu dùng và doanh nghiệp sản xuất phải gánh chịu nhiều thiệt hại như:
- Trước hết là thiệt hại về kinh tế và nguy hiểm hơn, rất nhiều loại hàng giả gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người sử dụng vì đa phần đây là những hàng hóa không đảm bảo chất lượng (ví dụ: Dược phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, thức ăn, đồ uống nhanh…).
- Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính cũng là đối tượng chịu thiệt hại nhất do tệ nạn sản xuất và kinh doanh hàng giả, hàng nhái. Các loại hàng này làm lu mờ hình ảnh nhãn hiệu và gây mất lòng tin đối với người tiêu dùng. 
*Người tiêu dùng cần phải làm gì?
- Người tiêu dùng nên mua hàng hóa, sản phẩm ở những địa điểm, cửa hàng, siêu thị nơi có thương hiệu, uy tín, đáng tin cậy.
- Khi mua nhầm hàng giả, hàng nhái, người tiêu dùng nên giữ nguyên hiện trạng hàng hóa và các chứng cứ liên quan để có thể liên hệ người đã bán hàng cho mình yêu cầu đổi hàng hoặc hoàn trả lại tiền, bồi thường, đồng thời thực hiện trách nhiệm công dân nên thông báo cho cơ quản lý thị trường hoặc cơ quan Công an nơi gần nhất để xử lý.
- Trường hợp người bán hàng không đổi hàng, không bồi thường hay không hoàn trả tiền thỏa đáng, người tiêu dùng nên làm đơn tố cáo và đồng thời chuyển toàn bộ tang vật và chứng từ liên quan của hàng hóa đó cho cơ quan Quản lý thị trường hoặc cơ quan Công an nơi gần nhất để yêu cầu xử lý. 
Nên lưu ý, khi mua hàng hóa, người tiêu dùng nên đọc kỹ những hướng dẫn, thông tin trên nhãn hàng hóa và luôn luôn yêu cầu người bán hàng cung cấp hóa đơn mua hàng, trên đó có ghi rõ tên, địa chỉ của người hoặc đơn vị bán hàng./.

(Đỗ Thanh Phong – Phó Ban Tuyên giáo Huyện ủy Châu Phú)

các tin khác