Bài viết - Phóng sự

Thanh niên Châu Phú chung tay phòng chống dịch Covid-19

12:35 18/07/2021

    

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thời gian qua, cùng với các cấp, các ngành, đoàn viên thanh niên huyện Châu Phú đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy vai trò xung kích tình nguyện của tuổi trẻ trong việc chung tay phòng, chống dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

 

     Để kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, từ ngày 7 tháng 7, huyện Châu Phú đã thành lập 6 chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại địa bàn giáp ranh giữa huyện Châu Phú và thành phố Châu Đốc, thuộc địa bàn 3 xã: Khánh Hòa, Ô Long Vĩ và Mỹ Đức để kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ 24/24 giờ mỗi ngày về lịch trình di chuyển của người và phương tiện từ các địa phương khác đến địa bàn huyện Châu phú.

     Tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 số 6 ở Trung tâm thương mại Nam Châu Đốc, xã Mỹ Đức, huyện Châu Phú, bất kể ngày hay ban đêm, các đoàn viên thanh niên của huyện vẫn cần mẫn, thầm lặng cùng với các lực lượng công an, bộ đội, thanh tra giao thông, cán bộ, công chức và nhân viên y tế trên địa bàn huyện bám chốt làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19. Mỗi người một việc, tất cả đồng lòng, chung sức cho công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, như: hướng dẫn người dân, tài xế khi đến chốt thực hiện khai báo y tế, lịch sử đi lại, nhập liệu trên máy tính, nhất là các trường hợp trở về từ các địa phương có nguy cơ cao nhiễm Covid-19. Đồng thời, tuyên truyền cho người dân về các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo 5K của Bộ y tế, như: mang khẩu trang; sát khuẩn trước khi vào địa bàn, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc, khai báo y tế trung thực v.v…. 

     Chị Tống Thị Trúc Ly, xã Đào Hữu Cảnh, huyện Châu Phú chia sẻ: “Công viêc thường ngày của tôi là hướng dẫn người dân khai báo y tế, tôi là một thanh niên muốn đóng góp sức trẻ của mình để cùng mọi người, cùng các bạn tham gia phòng chống dịch, kiểm soát được dịch bệnh. Quá trình tham gia ở đây tôi lo sợ nhất là người đến khai báo y tế không trung thực, tôi mong muốn người dân đến đây sẽ khai báo y tế trung thực, thực hiện tốt biện pháp “5K” để cùng nhau bảo vệ sức khỏe của mình trước tiên và bảo vệ cho cộng đồng.”

     Anh Nguyễn Phú Lộc, Phó bí thư Huyện đoàn Châu Phú cho biết: “Hiện tại trên địa bàn huyện đã thành lập 6 chốt tại các xã Khánh Hòa, Ô Long Vĩ và Mỹ Đức thì trong đó lực lường đoàn viên thanh niên được huy động để tham gia thực hiện trực cũng như công tác tại chốt này. Đối với các chốt xã Khánh Hòa, Ô Long Vĩ và Mỹ Đức huyện đoàn đã huy động lực lượng đoàn viên của xã tham gia cùng địa phương thực hiện các nhiệm vụ 24/24. Riêng chốt tại trung tâm thương mại Nam Châu Đốc ở tại Mỹ Đức thì huyện đoàn huy động lực lượng đoàn viên thanh niên trong toàn huyện tham gia tại chốt này. Khoảng 50 đoàn viên thanh niên được phân đều tại các chốt, riêng chốt này có 12 lượt/24 đoàn viên tham gia thực hiện xuyên suốt chia làm 2 ca, mỗi ca 12 tiếng đồng hồ. với tinh thần xung kích tình nguyện của đoàn viên thanh niên thì các bạn luôn nổ lực, kiên trì thực hiện tốt và chung tay cùng địa phương để tham gia thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch trong thời gian vừa qua. Qua thời gian thực hiện đến thời điểm hiện nay thì số lượng cũng như trường hợp người dân trên địa bàn huyện đi qua từ các vùng dịch giảm đáng kể so với thời gian đầu lập chốt đến nay thì tình hình người dân địa phương nâng cao tinh thần cũng như trách nhiệm hết sức rõ rệt. ”

     Với tinh thần: “Đâu cần thanh  niên có, việc gì khó có thanh niên”, Phó Bí thư Đoàn thanh niên thị trấn Vĩnh Thạnh Trung Nguyễn Thị Ngọc Hân đã sắp xếp công việc gia đình một cách phù hợp để tham gia ca trực buổi tối tại chốt kiểm soát dịch Covid- 19 số 6 Trung tâm thương mại Nam Châu Đốc, xã Mỹ Đức. Chị Nguyễn Thị Ngọc Hân, Phó Bí thư Đoàn thanh niên thị trấn Vĩnh Thạnh Trung, huyện Châu Phú phấn khởi nói: “Tôi tham gia trực với tinh thần tự nguyện, tôi tham gia ca 6 giờ chiều đến 6 giờ sáng, tinh thần trách nhiệm cũng như lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ thì mình phải không màn, với tình hình đại dịch hiện nay thì việc thức đêm chẳng là gì đối với tuổi trẻ của mình. Khi tham gia trực chốt tôi mong muốn sàn lọc, phát hiện ra những ca nghi nhiễm có thể lây lan trong cộng đồng của mình và khi thực hiện như vậy tôi mong muốn bà con có thể khai báo trung thực để khi sau này có ca bệnh thì có thể truy vết được từ tờ khai y tế.”

     Cùng với tham gia trực tại 6 chốt kiểm soát dịch Covid -19, các cơ sở Đoàn trực thuộc trên địa bàn huyện còn tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; làm kính chắn giọt bắn tia bọt ngăn virut trao tặng cho lực lượng tuyến đầu làm nhiệm vụ phòng chống dịch; ra quân làm vệ sinh môi trường,… góp phần chung tay kiểm soát, ngăn chặn, đẩy lùi dịch Covid-19.  Anh Nguyễn Phú Lộc, Phó Bí thư Huyện đoàn Châu Phú cho biết thêm: “Trên tinh thần huyện đoàn huy động lực lượng của mình đồng thời nhận được sự hỗ trợ từ cán bộ công chức ngành huyện cũng như lực lượng của anh em tổng phụ trách đội để từ đó luân phiên nhau. Do đây là giai đoạn khó khăn, tình hình tại địa phương cũng khó, lực lượng đoàn viên thanh niên vừa tham gia công tác chống dịch tại địa phương vừa tham gia trực chốt này thì các bạn cũng cố gắn nổ lực vượt qua khó khăn để chung sức thực hiện cùng địa phương. Trên tinh thần chúng tôi động viên anh em lẫn nhau cùng nhau cố gắn để vượt qua giai đoạn khó khăn này. ”

     Những hoạt động đầy ý nghĩa của đoàn viên thanh niên huyện Châu Phú đã  góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đoàn viên thanh niên và người dân trong việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Qua đó, cùng chung tay hạn chế sự lây lan và đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe, an toàn cho nhân dân.

Responsive image
 
Responsive image
 
Responsive image
 

 

Mỹ Ngân – Tú Trang

các tin khác