03:57 14/10/2024
Thực hiện Kế hoạch số 111/KH-UBND ngày 06/02/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang; Kế hoạch số 70/KH-UBND ngày 15/03/2024 của Ủy ban nhân dân huyện Châu Phú về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới. Căn cứ Kế hoạch số 1571/KH-PC08-TM ngày 26/9/2024 của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh An Giang về triển khai cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh.
Trên tinh thần quán triệt và triển khai các văn bản chỉ thị cấp trên về thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trên địa bàn huyện Châu Phú theo kế hoạch số 157 của UBND huyện cho các ban ngành đoàn thể huyện; Hiệu Trưởng các trường THPT và THCS trên địa bàn huyện Châu Phú. Trưởng công an các xã thị trấn và lãnh đạo các địa phương trên địa bàn huyện nắm rõ mục đích, yêu cầu và tầm quan trọng về việc thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trên địa bàn, kế hoạch thực hiện xuyên suốt từ ngày 05/10/2024 đến hết ngày 30/05/2025.
Theo đó kế hoạch nêu rõ mục đích, yêu cầu là để Nâng cao trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu có ý nghĩa chiến lược lâu dài, thực hiện thường xuyên, liên tục để bảo vệ và xây dựng thế hệ công dân tương lai có văn hóa giao thông văn minh, góp phần phát triển đất nước.
Gắn trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; xây dựng ý thức tự giác trong tham gia giao thông; ứng xử văn minh, chuẩn mực khi tham gia giao thông, từng bước hình thành rõ nét văn hóa giao thông; giảm thiểu tai nạn giao thông, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả rất nghiêm trọng, không để xảy ra tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, nhất là các vụ tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh.
Các cơ quan, ban, ngành cấp huyện và Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao rà soát lại các chương trình, kế hoạch và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chủ trương chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh.
Triển khai các hình thức, biện pháp tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về giao thông cho phù hợp với từng đối tượng, địa bàn, tình hình thực tế, bảo đảm nội dung tuyên truyền sâu, rộng, đúng đối tượng, tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ, qua đó nâng cao ý thức chấp hành.
Đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về TTATGT đối với các em học sinh vi phạm các quy định về TTATGT và người giao xe cho các em học sinh chưa đủ điều kiện điều khiển loại phương tiện, trách nhiệm của nhà trường trong việc quản lý giáo dục các em học sinh, đảm bảo giữ nghiêm kỷ cương của pháp luật và kéo giảm các vụ TNGT xảy ra đối với các em học sinh. Việc kiểm tra, xử lý vi phạm phải được thực hiện triệt để và duy trì thường xuyên, liên tục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của phụ huynh và các em học sinh.
Công tác tuyên truyền, giáo dục kết hợp với việc kiểm tra, xử lý vi phạm, phối hợp áp dụng các chế tài xử lý linh hoạt, đảm bảo các quy định của pháp luật về quyền trẻ em. Quá trình xử lý phải mềm dẻo, không gây bức xúc cho phụ huynh học sinh và làm ảnh hưởng đến tâm lý lứa tuổi học sinh; trường hợp không chấp hành việc kiểm soát, cản trở, chống đối người thi hành công vụ và các hành vi vi phạm khác phải ghi nhận đầy đủ, rõ ràng để làm căn cứ xử lý theo quy định; đồng thời, phát hiện những tồn tại, bất cập và kiến nghị các biện pháp trong công tác quản lý, giáo dục.
Thượng tá Nguyễn Văn Thanh, Phó trưởng Công an huyện Châu Phú Thông tin về tình hình vi phạm về trật tự ATGT liên quan đến lứa tuổi học sinh trong thời gian qua, tính từ ngày 01/10/2024 đến nay Đội CSGT, TT Công an huyện đã lập biên bản và xử lý 38 trường hợp vi phạm về trật tự ATGT liên quan đến học sinh của các điểm trường trên địa bàn huyện Châu Phú. Đồng thời nhấn mạnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh, được xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu có ý nghĩa chiến lược lâu dài, cần được thực hiện thường xuyên, liên tục để bảo vệ và xây dựng thế hệ công dân tương lai có văn hóa giao thông văn minh, góp phần phát triển đất nước.
Để góp phần đảm bảo trật tự ATGT trong lứa tuổi học sinh trong thời gian tới, ở góc độ quản lý trực tiếp ngành giáo dục trên địa bàn huyện ông Huỳnh An Khước, Trưởng Phòng Giáo Dục và Đào tạo huyện châu Phú cho biết: “Trong tháng cao điểm đảm bảo trật tự ATGT trong lứa tuổi học sinh thì Ngành Giáo dục thống kê kế hoạch liên tịch giữa phòng giáo dục và đào tạo huyện và Công an huyện, ban an toàn giao thông huyện thì chúng tôi cũng đã tham mưu cho ủy ban huyện thống nhất thành lập các đoàn đi báo cáo tuyên truyền về an toàn giao thông huyện trên địa bàn huyện đối với các đơn vị trực thuộc, lồng ghép với báo cáo về các nội dung và xoay quanh các tệ nạn xã hội về vi phạm pháp luật kể cả là các vấn đề liên quan đến các bạo lực ở trong nhà trường. Qua hơn ba tuần thì các đoàn đi báo cáo tuyên truyền này đã thực hiện được là 14/48 đơn vị đối với các điểm trường trực thuộc phòng giáo dục quản lý. Đảm bảo trật tự ATGT trong lứa tuổi học sinh cho chúng ta biết đây là việc làm rất là thiết thực cần thiết, đầu năm các điểm trường đã họp tổ chức cho các em học sinh cam kết kể cả là viên chức người lao động trong trường, cam kết chấp hành nghiêm các vấn đề quy định về an toàn giao thông đường bộ, năm học này chúng tôi cũng đã tiếp tục tổ chức thực hiện vấn đề là làm sao để nâng cao chất lượng hơn nữa từ thực tiễn qua các cam kết và đến các hành động mang lại hiệu quả cao hơn nữa, đồng thời cũng đề nghị các trường các đồng chí Hiệu trưởng cũng quan tâm thêm về vấn đề phát huy các hội đoàn thể trong nhà trường tổ chức các hoạt động đảm bảo trật tự ATGT trong lứa tuổi học sinh. Đối với các điểm trường gần với các khu vực là trục giao thông thì chúng ta tính toán làm sao để cho có khoảng không gian khi mà phụ huynh đến rước con, chủ yếu là giờ cao điểm, sắp xếp vấn đề này làm sao cho trật tự và hạn chế thấp nhất những ùn tắc giao thông”./.
Nhẫn Nguyễn