Giáo dục

GIÁO VIÊN THCS HUYỆN CHÂU PHÚ THAM GIA TẬP HUẤN TRỰC TIẾP SỬ DỤNG SÁCH GIÁO KHOA LỚP 8, BƯỚC ĐỆM CHO NĂM HỌC MỚI

11:10 07/08/2023

    

Trong năm học 2022 – 2023, cấp trung học cơ sở đã thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đối với khối 6 và 7 đạt được nhiều thành tích. Để chuẩn bị tốt cho khối 8 vào năm học 2023 – 2024, nhiều nhà xuất bản đã tiến hành thực hiện khâu quan trọng và then chốt là tập huấn trực tiếp sử dụng sách giáo khoa lớp 8 và trang bị thêm cho thầy cô giáo các thông tin, các tư liệu giá trị để sử dụng trong quá trình giảng dạy.

 

 

Trong quá trình tập huấn trực tiếp, nhà xuất bản đã rất cẩn thận và chi tiết hướng dẫn từ cấu trúc sách đến cấu trúc bài cụ thể như:

- Cấu trúc sách đảm bảo đủ các thành phần: phần, chương hoặc chủ đề; bài học; giải thích thuật ngữ; mục lục. Trong đó, từng chủ đề thiết kế gọn gàng, chặt chẽ, logic và đảm bảo tính mĩ thuật - thuận lợi để học sinh tiếp cận.

- Cấu trúc bài học gồm: mở đầu, khám phá, luyện tập, vận dụng. Trong đó, các phần được cấu trúc một cách logic và mềm mại. Đây là nền tảng để học sinh định hướng các hoạt động khi học tập.

Bên cạnh đó, sách còn có các đặc điểm nổi bật:

- Sách sử dụng các ngữ liệu vừa truyền thống, vừa hiện đại; hướng đến học sinh các vùng miền khác nhau cả nước nhưng có định hướng phù hợp với học sinh.

- Các hoạt động gồm nhiều màu sắc: động, tĩnh; cá nhân, nhóm; thi đua, tư duy,… Đặc biệt, hoạt động thực hành mang đậm tính rèn luyện, gợi mở để thực hiện,… Hoạt động vận dụng được thiết kế có định hướng các hình thức trải nghiệm trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 để có thể khai thác ở tại lớp và đặc biệt là ở nhà…

 

- Sách tăng cường sử dụng các thông tin, tình huống, trường hợp của thực tế cuộc sống xung quanh, gần gũi với đời sống học sinh trong việc phân tích, đối chiếu, minh hoạ để các bài học vừa có sức hấp dẫn, nhẹ nhàng, hiệu quả cũng như khai thác phát triển năng lực – phẩm chất của học sinh.

Ngoài ra, nhà xuất bản còn hướng dẫn thầy cô giáo cách xác định cụ thể các mạch kiến thức ứng với từng bài, từng chủ đề, tỷ lệ % của các mạch kiến thức được xây dựng trong sách. Hướng dẫn thầy cô giáo xác định số tiết cụ thể trên từng bài, từng chủ đề và nhất là việc xác định đúng các phẩm chất, năng lực chung, năng lực đặc thù của từng bài, từng chủ đề. Đây là khâu rất quan trọng, giúp thầy cô giáo xác định đúng, định hướng đúng thì quá trình tổ chức hoạt động học cho học sinh mới có thể khai thác hiệu quả các bài, các chủ đề của sách, mới hình thành được ở học sinh các phẩm chất và năng lực theo yêu cầu cần đạt của bài, của chủ đề.

Để trang bị thêm cho thầy cô giáo quá trình giảng dạy có thêm nguồn tư liệu tham khảo thì nhà xuất bản còn giới thiệu sách giáo viên, sách bài tập và sách kế hoạch bài dạy hỗ trợ tích cực thầy cô trong giảng dạy. Nhất là nhà xuất bản còn tặng thầy cô giáo một số tranh vẽ, video đặt hàng phù hợp với từng bài, từng chủ đề nhằm nâng cao tính trực quan trong giảng dạy.

Đồng thời, nhà xuất bản định hướng rõ ràng cách xây dựng ma trận, bản đặc tả, xây dựng câu hỏi phù hợp từng cấp độ tư duy của người học (học sinh), cách đánh giá, nhận xét người học theo hướng tích cực nhằm hướng đến phát triển phẩm chất, năng lực người học.

Qua quá trình tập huấn sách giáo khoa lớp 8, thì nhà xuất bản đã có sự chuẩn bị rất chu đáo từ khâu báo cáo đến khâu định hướng sử dụng sách và cung cấp nguồn tư liệu tham khảo cho thầy cô giáo. Đáp lại những sự chu đáo đó, thì thầy cô tham gia tập huấn có sự tương tác tích cực khi báo cáo viên đặt câu hỏi, có nhiều câu hỏi hay được đặt ra và được giải đáp. Mỗi thầy cô giáo đã tích lũy thêm nhiều kiến thức bổ ích, được “tiếp lửa” để nghiên cứu thêm sách, để cập nhật nhiều phương pháp, kỹ thuật dạy học mới phù hợp từng bài, từng chủ đề.

Từ những nội dung được chia sẻ trên, tôi tin tưởng rằng với sự khoa học, thời sự của sách, sự tìm tòi, học hỏi, tổ chức hoạt động dạy - học thật sinh động của thầy cô giáo, sự tích cực học tập của học sinh, sự quan tâm, ủng hộ của các cấp, các ngành, của phụ huynh học sinh đối với sự đổi mới tích cực của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 thì năm học 2023 – 2024 sẽ đạt được nhiều thành công đáng tự hào của công tác giáo dục cấp trung học cơ sở nói riêng và chất lượng giáo dục nói chung.

 

Đào Văn Hoàng Giang

các tin khác