Giáo dục

TRƯỜNG TIỂU HỌC A KHÁNH HÒA TỔ CHỨC HỘI THI KỂ CHUYỆN THEO SÁCH – CẤP TRƯỜNG

03:31 08/05/2024

    

Nhằm tạo sân chơi thiết thực, bổ ích cho học sinh trong trường tham gia vui chơi, qua đó giúp cho việc học tập của các em được tốt hơn, nhất là phát triển văn hóa đọc trong tập thể giáo viên và học sinh. Nên trường tiểu học A Khánh Hòa đã tổ chức hội thi kể chuyện theo sách được học sinh khối 2 đến khối 5 tích cực tham gia.

 

 

 

 

 

Hội thi được chia làm 2 nhóm:

+ Nhóm 1: Khối lớp 2, 3.

+ Nhóm 2: Khối lớp 4, 5.

Hội thi diễn ra sôi nổi theo kế hoạch nhà trường, học sinh dự thi đảm bảo yêu cầu về nội dung hội thi là tất cả những mẫu chuyện, quyển sách, tập truyện đăng trong sách, báo, tạp chí xuất bản trong nước, có giấy phép của cơ quan quản lý xuất bản theo luật định. Nội dung chọn kể và giới thiệu có tính giáo dục cao, phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi.

Học sinh kể chuyện bằng ngôn ngữ kể chuyện của mình, kết hợp nét biểu cảm của gương mặt, động tác minh họa với sự hỗ trợ của đạo cụ, hình ảnh, ánh sáng, nhạc nền, phụ họa để chuyển tải sinh động nội dung chuyện kể. Cho phép chọn thêm học sinh minh họa. Thời gian tối đa cho mỗi bài dự thi không quá 10 phút, kể cả thời gian tự giới thiệu. Thứ tự thi từ nhóm 1 đến nhóm 2.(Theo số báo danh).

Để tạo điều kiện cho giáo viên tập dượt học sinh theo đúng yếu cầu của hội thi, nhà trường cũng đã phổ biến thang điểm cụ thể về nội dung và hình thức như sau:

Về mặt nội dung: 10 điểm

- Chủ đề (01 điểm): Bài dự thi thuộc nội dung đã thông báo của BTC.

- Xuất xứ (01 điểm): Giới thiệu bài kể đã đọc ở tài liệu nào? Tác giả, Nhà xuất bản, Năm xuất bản. (Thí sinh trình bày thiếu hoặc không chính xác mỗi mục….? Bị trừ 0.25 điểm)

- Bài học (04 điểm): Đảm bảo được nội dung chủ đề của câu chuyện. Bài học tự rút ra từ bài kể cho bản thân hoặc cho lứa tuổi thiếu nhi.

- Bố cục bài kể (04 điểm): Bố cục bài kể phải cân đối giữa phần mở đầu, giới thiệu nội dung và phần kết.

Về hình thức: 10 điểm

- Câu, giọng kể (04 điểm): Ngắt câu đúng, phát âm chuẩn, trôi chảy, rõ ràng, diển cảm; Nhịp kể và văn phong phải phù hợp với văn kể.

- Minh họa (04 điểm): Nét biểu cảm của gương mặt và động tác diễn đạt theo nội dung bài kể nhằm chuyển tải nội dung chuyện kể theo suy nghĩ của người kể; cho phép sử dụng đạo cụ, hình ảnh, nhạc nền để làm tăng hiệu quả của bài kể.

- Trang phục (02 điểm): Đẹp, gọn gàng, phù hợp.

 Lưu ý: Thí sinh cần phân biệt rõ giữa phụ họa và minh họa. Động tác minh họa và lời thoại phải do thí sinh tham dự kể chuyện thể hiện, các em phụ họa chỉ nhằm làm nền, tăng hiệu quả thể hiện của em kể chính (Không nên sử dụng quá nhiều đạo cụ như loại hình sân khấu), học sinh dự thi không giả giọng Bác Hồ.

Qua hội thi, với sự tham gia tích cực, chuẩn bị chu đáo của các tiết mục dự thi và sự công tâm chấm chọn của ban giám khảo đã lựa chọn được mỗi nhóm 01 giải nhất, 01 giải nhì, 01 giải ba, những tiết mục xuất sắc được kể trước tập thể học sinh trong tiết sinh hoạt dưới cờ.

Hội thi kể chuyện theo sách của trường tiểu học A Khánh Hòa là sân chơi thiết thực, bổ ích cho học sinh, hội thi này giúp các em tìm hiểu thêm về các loại sách báo, từ đó nâng cao kiến thức và sự hiểu biết từ sách mà các em đã tìm tòi. Ngoài ra, hội thi giúp rèn luyện cho các em tính tự giác học tập, đoàn kết, giao lưu với các bạn trong trường để học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Góp phần đẩy mạnh đổi mới hoạt động của thư viện trong xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi./.

 

Đào Văn Hoàng Giang

các tin khác