Giáo dục

Trường Tiểu học D Vĩnh Thạnh Trung xây dựng “Thư viện thân thiện”

02:58 06/02/2023

    

Xây dựng Thư viện thân thiện, nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh tiểu học, hướng đến mục tiêu giúp các em trở thành người đọc độc lập trong tương lai, là người có kỹ năng đọc và thói quen đọc.

 

 

“Thư viện thân thiện” của trường Tiểu học D Vĩnh Thạnh Trung được triển khai thực hiện và đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đúng như tên gọi “Thư viện thân thiện”, nơi đây đã tạo được sự thoải mái, ham thích cho các học sinh mỗi khi đến đọc sách. Không gian thư viện được thiết kế đẹp mắt, sắp xếp khoa học, ngăn nắp, hợp lý để học sinh dễ dàng di chuyển chọn sách. Thư viện có trên 1.300 cuốn sách và điểm nhấn của thư viện đó là sách được phân loại bằng bảng màu, dán mã màu tương ứng với từng loại sách và theo các khối lớp khác nhau, nhằm giúp học sinh dễ dàng tìm sách phù hợp với trình độ đọc và tự lấy được sách. Nội quy của thư viện không còn là những từ cứng nhắc, nguyên tắc như “cấm”, “không được” mà được thay bằng những câu nói nhẹ nhàng như “lấy sách nơi nào, trả sách nơi đó”, “đừng vẽ lên sách”, hay những quy định bắt buộc không được mang dép vào thư viện, giữ gìn trật tự được chú thích ở ngay ngoài cửa là “những điều em cần nhớ”. Tổng kinh phí xây dựng thự viện khoảng 85 triệu đồng, trong đó Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Phú hỗ trợ trên 60 triệu đồng, các trang thiết bị vật phẩm giáo dục phù hợp với mục đích hoạt động của thư viện thân thiện. Phần còn lại từ nguồn vận động xã hội hóa để thực hiện. Bên cạnh đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện thường xuyên hỗ trợ các hoạt động, tập huấn việc tổ chức, quản lý hoạt động, phân loại sách để thư viện đi vào hoạt động có hiệu quả và nề nếp hơn.

Cô Lã Thị Kim Thành - Hiệu trưởng trường Tiểu học D Vĩnh Thạnh Trung, chia sẻ: Đối với các em học sinh đọc sách là niềm vui vì mỗi trang sách mở ra là các em được đến với một thế giới kỳ diệu. Đọc sách giúp các em mở rộng hiểu biết có được thái độ ứng xử văn hóa, những suy nghĩ tình cảm đẹp, tính hướng thiện và nhân văn. Đồng thời, thông qua việc đọc sách các em sẽ được rèn luyện kỹ năng đọc hiểu văn bản, phát triển tư duy, trí tuệ, rèn luyện kỹ năng sống. Xây dựng thư viện thân thiện, nhà trường khang trang, không chỉ đơn thuần là chỗ đọc sách mà còn là nơi được bố trí nhiều góc hoạt động thu hút các em đến với thư viện hơn, hoạt động thư viện thân thiện sẽ góp phần hình thành thói quen đọc cho học sinh, học sinh đọc tự nguyện và thích thú khi đọc sách

 

Thư viện thân thiện được thiết kế, bố trí các góc hoạt động khác nhau như: Góc trò chơi, góc tra cứu, góc viết, vẽ. Những góc trò chơi, sáng tạo đã lôi cuốn học sinh tìm đến với thư viện nhiều hơn, khuyến khích các em tham gia các hoạt động tại thư viện, qua đó, tạo thói quen đọc sách và phát huy tính sáng tạo của học sinh. Nhờ vậy, thư viện đã dần trở thành nơi các em muốn đến để thư giãn, để tìm hiểu sau những tiết học.

 

Em Nguyễn Hồng Quyên – học sinh trường Tiểu học D Vĩnh Thạnh Trung, cho biết: Sau những giờ học, giải lao em thường đọc sách để giảm căng thẳng trong những giờ học, trong thư viện trường có rất nhiều mẫu truyện hay, em thích đọc truyện cổ tích Việt Nam và thích nhất truyện Thạch Sanh, Lý Thông và truyện Tấm, Cám. Em thích nhất là hình ảnh cô Tấm là người con gái hiền lành, nết na, thùy mị và luôn giúp đỡ mọi người.

Được biết, Tổ chức Room to Read là một tổ chức phi chính phủ quốc tế, bắt đầu hoạt động tại dư án tại Việt Nam từ năm 2001. Lĩnh vực hoạt động của tổ chức này là hỗ trợ phát triển giáo dục với mục đích nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh.

 

“Thư viện thân thiện” đi vào hoạt động nhằm, góp phần hướng đến cho các em học sinh trở thành người có thói quen độc lập, có kỹ năng đọc và thói quen ham đọc sách để bổ sung kiến thức phong phú cho các em trong tương lai.

Đặng Trang

các tin khác