07:59 03/04/2023
Như chúng ta đã biết, mọi hoạt động trong nhà trường đều nhằm mục đích nâng cao chất lượng dạy học. Để đáp ứng yêu cầu đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, những năm gần đây, ngành GDĐT huyện Châu Phú đã chú trọng đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh, điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp đặc điểm tâm sinh lí học sinh tiểu học; tăng cường giáo dục đạo đức, giáo dục kĩ năng sống, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và trong quản lý. Trong đó, đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt tổ chuyên môn luôn được coi trọng trong chương trình GDPT 2018.
Nhằm tạo cơ hội cho giáo viên được học tập lẫn nhau thông qua hoạt động cùng nhau xây dựng kế hoạch bài dạy, cùng nhau dự giờ, phân tích bài học, qua đó giúp giáo viên phát triển năng lực chuyên môn, kĩ năng giảng dạy, phát triển khả năng sáng tạo song song đó nhằm tạo cơ hội cho tất cả giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn, kĩ năng sư phạm và phát huy khả năng sáng tạo trong việc áp dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học thông qua việc dự giờ, trao đổi, thảo luận, chia sẻ sau khi dự giờ. Nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường. Đảm bảo cho tất cả học sinh có cơ hội tham gia thực sự vào quá trình học tập, giáo viên quan tâm đến khả năng học tập của từng học sinh.
Chính vì vậy, vừa qua tại trường TH “B” Vĩnh Thạnh Trung; Phòng giáo dục và đào tạo huyện tổ chức hội thảo chuyên đề cấp huyện; “ Tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, định hướng phát triển năng lực học sinh. đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo “nghiên cứu bài học” (NCBH) là bước thay đổi cơ bản để nâng cao hiệu quả sinh hoạt chuyên môn, nâng cao chất lượng dạy và học. Tại đây các quý Thầy, Cô được theo dõi Thầy và trò trường TH “B” Vĩnh Thạnh Trung sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học gồm 04 bước: Xây dựng bài học minh hoạ; Tổ chức dạy học minh hoạ và dự giờ; Phân tích bài học; vận dụng kết quả sinh hoạt chuyên môn vào bài học hàng ngày.
Sinh hoạt chuyên môn theo NCBH là một mô hình bồi dưỡng, phát triển chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên bởi những lợi ích to lớn mà nó mang lại cho những người tham gia. Mục đích của sinh hoạt chuyên môn theo NCBH là tìm hiểu những gì học sinh nghĩ, những gì học sinh tư duy để có những phương pháp dạy cho phù hợp chứ không phải là một bài học biểu diễn. Tất cả các thành viên trong nhóm đều phải có những đóng góp và các ý tưởng đó cần phải được tôn trọng. Do vậy, bài học là thuộc về cả nhóm chứ không phải của riêng người dạy. Như vậy khi các thành viên tham gia vào sinh hoạt chuyên môn theo NCBH sẽ kết hợp được những ưu điểm và cùng hoàn thiện bài học hơn. Thông qua sinh hoạt chuyên môn theo NCBH, giáo viên cảm thấy tập trung hơn vào bài học và tăng sự thích thú trong công việc dạy học.
Thầy Bùi Quốc Thịnh, hiệu trưởng trường TH “B” Vĩnh Thạnh Trung cho biết: Bên cạnh đó, đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo NCBH còn mang lại ý nghĩa, lợi ích thiết thực: Giúp các cấp quản lý thống nhất nội dung chỉ đạo về sinh hoạt chuyên môn, xây dựng kế hoạch tổ chức sinh hoạt chuyên môn về các nội dung tìm hiểu Chương trình GDPT 2018 theo NCBH, xây dựng kế hoạch dạy học các môn học và hoạt động giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học. Bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên tiểu học để thực hiện xây dựng kế hoạch và tổ chức dạy học nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; xây dựng môi trường thân thiện, tích cực, tự học; nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn ở các cơ sở giáo dục tiểu học.
Qua thực hiện sinh hoạt chuyên môn theo NCBH tại trường; Thầy Bùi Quốc Thịnh, hiệu trưởng trường TH “B” Vĩnh Thạnh Trung cho biết: Các tổ chuyên môn đã đạt được một số kết quả như sau sinh hoạt chuyên môn theo NCBH góp phần cải tiến nội dung dạy học cụ thể nên thông qua quá trình hợp tác với giáo viên trong nhóm, giúp giáo viên hiểu sâu hơn về nội dung kiến thức của bài học vì chính bản thân phải đào sâu suy nghĩ hơn và được bổ sung từ ý kiến của những người khác, qua đó năng lực sư phạm của giáo viên được cải thiện. Giáo viên cùng nhau hợp tác, thảo luận về những biểu hiện có thể có ở học sinh trong quá trình học để có những phương pháp dạy học cho phù hợp. Sinh hoạt chuyên môn theo NCBH đặt trọng tâm vào học tập của học sinh. Thông qua quan sát và thảo luận về những gì đang xảy ra trong lớp học, cách học sinh biểu hiện với các tác động, giáo viên tham gia có nhận thức đầy đủ hơn về cách học sinh học và suy nghĩ cũng như cách học sinh hiểu bài, đáp lại những nội dung giáo viên dạy. Hơn nữa, tham gia nghiên cứu bài học giúp giáo viên học được cách quan sát, không phải là quan sát những cái bề ngoài hời hợt mà là quan sát quá trình học sinh học những nội dung họ dạy. Giáo viên học được cách phân tích, rút ra kết luận, sửa đổi từ những dữ liệu quan sát được. Ngoài ra, tham gia sinh hoạt chuyên môn theo NCBH giúp giáo viên nâng cao kĩ năng thiết kế công cụ dạy học để làm cho việc học tập và tư duy của học sinh trở nên dễ hiểu đối với giáo viên và có thể nhìn thấy được. Sinh hoạt chuyên môn theo NCBH thúc đẩy, duy trì sự hợp tác giữa các giáo viên, giúp giáo viên phát triển kĩ năng làm việc nhóm, góp phần nâng cao tinh thần hợp tác, đoàn kết trong nhà trường. Sinh hoạt chuyên môn theo NCBH tạo ra cộng đồng học tập, văn hóa học tập và củng cố tình đồng nghiệp trong nhà trường. Tham gia vào sinh hoạt chuyên môn theo NCBH giáo viên thực hiện vai trò của người nghiên cứu, cải tạo thực tiễn và họ trở nên vững vàng hơn về chuyên môn, nghiệp vụ, tăng sự chuyên nghiệp của giáo viên và giúp giáo viên tự tin hơn trong việc giải quyết vấn đề của thực tiễn để nâng cao chất lượng dạy học của mình.
Sinh hoạt chuyên môn theo NCBH tạo cơ hội cho giáo viên có thể quan tâm tới tất cả các học sinh trong lớp, tạo cơ hội phát triển cho mọi học sinh, dẫn tới hệ quả tất yếu là nâng cao chất lượng học tập của học sinh. Qua việc sinh hoạt chuyên môn theo NCBH chúng ta có thể nhận ra tính ưu việc của NCBH so với các hình thức bồi dưỡng nghiệp vụ khác. Sinh hoạt chuyên môn theo NCBH xuất phát từ thực tiễn cần giải quyết những khó khăn thực tiễn trong lớp học của giáo viên. Thông qua sinh hoạt chuyên môn theo NCBH giáo viên được hợp tác cùng nhau, làm việc cùng nhau để xây dựng một kế hoạch bài học phù hợp với đặc thù lớp mình. Phát huy được năng lực chuyên môn của tập thể, giúp giáo viên rèn luyện, củng cố, phát triển kĩ năng quan sát; hiểu học sinh hơn. Đồng thời, giúp giáo viên tích lũy kinh nghiệm, nâng cao năng lực chuyên môn và đổi mới phương pháp dạy học, kĩ thuật dự giờ theo hướng dạy học tích cực, lấy việc học của học sinh làm trung tâm khi tham gia sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học.
Để thực hiện thành công Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo mục tiêu hướng đến phát triển năng lực, phẩm chất cho người học trong đó giáo viên đóng vai trò quan trọng. Để làm được điều đó giáo viên không chỉ là người truyền thụ kiến thức đơn thuần mà phải là người tổ chức, điều hành các hoạt động dạy và học. Theo đó giáo viên phải chuyển từ cách truyền thụ tri thức sang cách tổ chức cho học sinh chiếm lĩnh tri thức. Coi trọng việc dạy học phân hóa để phù hợp với các đối tượng học sinh, có hiểu biết về kiến thức xã hội, chủ động, linh hoạt sử dụng các phương pháp, hình thức dạy học phù hợp với đặc trưng bộ môn, sử dụng thành thạo các phương tiện dạy học. Bên cạnh đó còn yêu cầu người giáo viên phải có hiểu biết và ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình dạy học…chính vì những điều đó yêu cầu về nâng cao năng lực của giáo viên trong dạy học, tổ chức hiệu quả các hoạt động giáo dục theo quy định của chương trình giáo dục phổ thông 2018 là rất quan trọng và cần thiết trong giai đoạn hiện nay./.
Nhẫn Nguyễn