Hoạt động cơ sở

Bình Long: Người dân lao động tự do phấn khởi khi nhận được trợ cấp

12:26 14/10/2021

    

Do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và kéo dài, đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế, xã hội, ảnh hưởng đến đời sống, việc làm và thu nhập của nhiều người lao động, cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, đây cũng là một trong những nhóm đối tượng được hỗ trợ theo gói Nghị quyết 68 của Chính phủ. Lao động tự do là một trong những đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, nhiều người lao động tự do tuân thủ chấp hành giãn cách, với hy vọng dịch bệnh mau qua để đi làm trở lại.

 

Responsive image
 

Đi từng nhà trao tận tay từng người qua nhiều kênh thông tin khác nhau để cập nhật đúng và đủ về số lượng lao động tự do bị ảnh hưởng bởi dịch covid-19. Đó là cách mà Uỷ ban nhân dân xã Bình Long đang gấp rút thực hiện, với mong muốn kịp thời đến tay bà con. Có mặt từ rất sớm tại điểm trợ cấp phát tiền chi trả hỗ trợ ấp Bình Chiến, xã bình long: Theo ghi nhận, nhiều lao động tự do thuộc nhiều đối tượng khác nhau đến nhận hỗ trợ, ai nấy đều phấn khởi, vui mừng, hạnh phúc khi được Chính phủ quan tâm, hỗ trợ kịp thời.

 Anh Nguyễn Văn Sơn – ngụ ấp Bình Chiến, xã Bình Long cho biết: Gia đình anh hiện có 05 nhân khẩu, không có ruộng đất, anh là thợ hớt tóc, mọi khoản chi tiêu trong gia đình anh trước giờ đều phụ thuộc vào công việc hớt tóc. Mấy tháng qua, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, công việc của anh cũng tạm ngưng, cuộc sống gia đình anh gặp rất nhiều khó khăn, nhưng cũng phải cố gắng vượt qua. Cầm số tiền 1,5 triệu đồng trên tay, niềm vui trên gương mặt anh hiện rõ, có số tiền này, gia đình sẽ yên tâm hơn trong những ngày tới và chi tiêu tiết kiệm trong những thứ thật sự cần thiết. Số tiền đã trao thể hiện sự quan tâm của nhà nước, chính quyền địa phương đã chăm lo cho người dân lao động, đây sẽ là niềm động viên tinh thần rất lớn đối với các gia đình, giúp người lao động có thêm động lực để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Đồng cảnh ngộ như anh Sơn, anh Nguyễn Tấn Tài, ngụ cùng ấp, được biết: Cuộc sống gia đình anh Tài cũng không mấy khá hơn. Thời gian qua, Chính phủ ban hành quy định về giãn cách xã hội, anh phải chấp nhận tạm nghỉ việc, công việc chuyên chở thịt heo giao cho các sạp thịt tại chợ, đây là công việc có nguồn thu nhập nuôi sống cả nhà 03 nhân khẩu của gia đình anh trước giờ. Vừa qua, chính quyền địa phương có rà soát và lập danh sách gia đình anh để hỗ trợ, anh nghĩ sẽ đợi rất lâu, anh không nghĩ lại có thể được nhận sớm đến như vậy. Cách đây 02 ngày, gia đình anh vừa nhận được số tiền 1,5 triệu đồng tiền mặt từ gói an sinh của Chính phủ do chính quyền địa phương trao tặng, gia đình rất vui mừng. Cũng nhờ sự hỗ trợ kịp thời này của địa phương mà gia đình tôi cũng có thêm điều kiện, chi phí sinh hoạt trong những ngày tới, vì số tiền dành dụm trước đó, để dành, thời gian giãn cách đã tiêu xài cạn dần. Hơn bao giờ hết, lúc này, gia đình sẽ cảm thấy vui và yên tâm hơn khi được quan tâm, giúp đỡ trong giai đoạn này.

Nhằm chia sẻ những khó khăn, hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) đang gặp phải do ảnh hưởng đại dịch Covid-19. Trong lúc khó khăn, qua các kênh thông tin, loa đài truyền thanh, khi nghe thông báo chính sách hỗ trợ đối với người lao động tự do, nhiều lao động tự do trên địa bàn đã đến UBND xã Bình Long và được các cán bộ hướng dẫn thực hiện làm thủ tục liên quan, để được hưởng trợ cấp một lần. Trong đó, có việc công khai rà soát danh sách đối tượng lao động tự do được cán bộ ấp đi đến tận nơi, chính nhờ đơn giản hoá các thủ tục mà người lao động tự do nhanh chóng tiếp cận được gói hỗ trợ nói trên.

Thời điểm này, số tiền hỗ trợ là vô cùng đáng quý, vì không chỉ giảm bớt khó khăn cho người lao động mà còn cho thấy sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương, đây là động lực để mỗi gia đình thêm vững tin vào cuộc sống. Được biết, đối tượng thuộc diện rà soát, xem xét được hỗ trợ, gồm: người bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ không có địa điểm cố định; người thu gom rác, phế liệu không có địa điểm cố định; công nhân bốc vác, vận chuyển hàng hóa (bằng xe gắn máy 2 bánh, xe thô sơ, xe ba gác, lái xe mô tô 2 bánh chở khách (xe ôm), xe lôi chở khách; đối tượng lao động tự làm hoặc làm thuê trong các lĩnh vực: Cơ sở ăn uống, giải khát,  lưu trú, phục vụ bàn, đầu bếp, lễ tân, tạp vụ, làm đẹp như: cắt tóc, uốn tóc, làm móng... chăm sóc sức khỏe (massage bấm nguyệt, châm cứu, vật lý trị liệu), công nhân xây dựng (thợ hồ, phụ hồ)... Ngay khi nhận được kinh phí, Uỷ ban nhân dân xã đã thành lập tổ công tác và phân công cán bộ phụ trách phối hợp với ban ấp đến lần lượt từng nhà có lao động tự do (người lao động không có giao kết hợp đồng) để thực hiện chi trả hỗ trợ cho người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 từ nguồn hỗ trợ của Chính phủ quy định.Theo số liệu rà soát, toàn xã có tổng số 1297 người được nhận chi trả hỗ trợ theo gói Nghị quyết 68 của chính phủ

             Số tiền hỗ trợ hy vọng sẽ giúp được người lao động đang thất nghiệp, người lao động gặp khó khăn có thêm điều kiện vượt qua giai đoạn khó khăn của dịch bệnh. Mong rằng, khi dịch bệnh được kiểm soát, người lao động sẽ mau chóng trở lại với công việc bình thường. Thông qua chính sách hỗ trợ trên, công tác hỗ trợ, chăm lo cho người lao động từng địa phương sẽ sớm và kịp thời đến với người dân, để không ai bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến chống Covid-19./.

Nguyễn Kim

các tin khác