Hoạt động cơ sở

ĐA DẠNG HÓA CÁC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP LỚP 6

09:35 01/03/2024

    

Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6 gồm có 9 chủ đề thực hiện loại hình hoạt động giáo dục theo chủ đề. Mỗi chủ đề bắt buộc bằng tên, tranh chủ đề và thông điệp cho chủ đề. Phần định hướng nội dung chỉ ra lí do vì sao các em cần phải thực hiện chủ đề này và những nội dung cơ bản mà mỗi cá nhân phải thực hiện để đạt được mục tiêu giáo dục đề ra. Xuất phát từ mục tiêu đó nên hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6 được các trường THCS (trường THCS-THPT) huyện Châu Phú xây dựng phân phối chương trình trong 105 tiết/ năm học và được thực hiện trong 3 loại hình bắt buộc: sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớpvà hoạt động giáo dục theo chủ đề.

 

 

Nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp nên giáo viên phụ trách hoạt động luôn tổ chức nhiều hoạt động để học sinh tham gia, bởi năng lực và phẩm chất của người học được hình thành theo hướng tích hợp ngay trong các hành động và việc làm cần thiết để tạo nên các hoạt động.

Học sinh lớp 6 được giáo viên định hướng tổ chức theo chủ đề của hoạt động giáo dục được thiết kế theo các giai đoạn sau:

1. Khám phá – Kết nối kinh nghiệm

Các nhiệm vụ trong phần này nhằm hướng dẫn các em sử dụng kinh nghiệm đã có thể thực hiện hoạt động và kết nối kinh nghiệm với chuẩn mực hành vi, thái độ cần hình thành liên quan đến mục tiêu chủ đề.

2. Rèn luyện kĩ năng

Các nhiệm vụ thường liên quan đến việc giải quyết tình huống, tạo ra sản phầm nào đó và những yêu cầu thực hiện các hành vi, lời nói hay việc làm trong cuộc sống hàng ngày. Các kĩ năng quan trọng mà chủ đề hướng tới thường được hướng dẫn thực hiện theo quy trình.

3. Vận dụng – Mở rộng

Học sinh sử dụng các kĩ năng học được để ứng xử linh hoạt và giải quyết các nhiệm vụ ở các tình huống khác nhau trong thực tiễn sẽ giúp củng cố các kĩ năng, góp phần hình thành năng lực, phẩm chất cần có ở các em.

4. Tự đánh giá

Cuối mỗi chủ đề là phần đánh giá kết quả hoạt động thông qua thực hiện sản phẩm hoặc giải quyết vấn đề mang tính tổng hợp cùng với bảng tự đánh giá về những mục tiêu cơ bản đạt được sau chủ đề.

Qua các chủ đề của hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp được giáo viên tổ chức đều dựa trên 4 mạch nội dung: hoạt động hướng vào bản thân, hoạt động hướng đến xã hội, hoạt động hướng đến tự nhiên, hoạt động hướng nghiệp.

 

 

Để đạt được vững chắc các mục tiêu chương trình đặt ra, bên cạnh các tiết hoạt động trải nghiệm theo chủ đề được tổ chức hàng tuần, học sinh còn được giáo viên tổ chức trải nghiệm với nhiều hoạt động khác nhau trong các tiết sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp hoặc trong các câu lạc bộ cũng như các chuyến tham quan, đi thực tế về nguồn, các hoạt động kết nối cộng đồng, … với những nhiệm vụ sau:

- Tìm hiểu và thực hiện các hoạt động tạo nên truyền thống vẻ vang của ngôi trường học sinh đang theo học; quy định, nội quy của trường, lớp.

- Thể hiện sự đóng góp cụ thể của bản thân vào các phong trào hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, hoạt động thiện nguyện mà nhà trường tổ chức trong các ngày kỉ niệm, ngày đặc biệt, lễ hội khác nhau của địa phương cũng như đất nước như: ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, ngày Tết truyền thống, ngày Phụ nữ Việt Nam, ngày thành lập Đội, Đoàn, ngày thống nhất đất nước,…

- Giới thiệu về truyền thống văn hóa địa phương, rung cảm và tự hào về vẻ đẹp quê hương đất nước.

- Tham gia vào các buổi lao động thiện nguyện, bảo vệ môi trường, cảnh quan của nhà trường, địa phương,… vận động người thân, bạn bè không sử dụng các đồ dùng có nguồn gốc từ động vật quý hiếm,…

- Rèn luyện bản thân: luôn thể hiện sự tự chủ, tuân thủ kỉ cương, hoàn thành nhiệm vụ, quan hệ chan hòa, giữ an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh, luôn tự tin và nói năng lưu loát,…

Thông qua các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp được tổ chức, học sinh lớp 6 ở các trường THCS (trường THCS-THPT) rất tích cực tham gia hoạt động, các em được giáo viên định hướng hoạt động, phát huy tính sáng tạo và tự học của mỗi học sinh, phát huy tinh thần hợp tác và đoàn kết tập thể trong quá trình thực hiện nhiệm vụ… Từ đó, hình thành ở học sinh các phẩm chất và năng lực cần thiết đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018, giúp cho mỗi tiết hoạt động của học sinh là một trải nghiệm mới, rèn luyện ở các em kĩ năng sống và góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường THCS (trường THCS-THPT) ở huyện Châu Phú./.

 

Đào Văn Hoàng Giang

các tin khác