09:32 27/09/2022
Hiện nay, thị trường thương mại đã phát sinh thêm một kênh phân phối hiện đại, nhanh chóng và hiệu quả, đó là thương mại điện tử hay còn gọi là “Kinh doanh trực tuyến”. Thông qua đây đã thúc đẩy rất mạnh mẽ lưu thông các nguồn hàng hóa, trong đó có hàng nông sản, một mặt hàng thiết yếu của xã hội. Song hành với kênh phân phối truyền thống, thương mại điện tử đang dần trở thành một kênh phân phối mới giúp nông dân, hợp tác xã hay doanh nghiệp nông nghiệp hướng tới sử dụng công nghệ, từng bước chuyển đổi số và ứng dụng thương mại điện tử trong sản xuất kinh doanh.Với những lợi ích thiết thực trên, nhằm giúp nông dân, các hộ sản xuất nông nghiệp thuận tiện trong việc quảng bá sản phẩm, lưu thông phân phối dễ dàng, đặc biệt tránh những rủi ro tiêu thụ do dịch bệnh xảy ra, tháng 01 năm 2021, UBND tỉnh An Giang đã ban hành Quyết định số 179/QĐ-UBND về việc xây dựng Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh An Giang giai đoạn 2021 – 2025, với các nội dung cụ thể như sau: Tổ chức, triển khai đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh năm 2022. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan Nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử. Đẩy mạnh giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới. Mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa của tỉnh trong và ngoài nước thông qua các ứng dụng thương mại điện tử. Phấn đấu tăng bậc xếp hạng Chỉ số phát triển thương mại điện tử của tỉnh đến năm 2022 nằm trong top 30 của cả nước. Các hình thức đã ứng dụng thương mại điện tử như: Đưa sản phẩm thông qua các kênh phân phối: Shopee, Sendo, Facebook, Zalo, Website…
Công ty TNHH MTV Vườn Bà Ba xã Khánh Hòa huyện Châu Phú là một trong những doanh nghiệp đầu tiên trên địa bàn huyện ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử trong tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của doanh nghiệp, anh Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Công ty TNHH MTV Vườn Bà Ba xã Khánh Hòa cho biết: “trong 2 năm gần đây, rất khó khăn trong việc nâng cao giá trị chất lượng sản phẩm từ nơi trồng trọt ra, chúng tôi có thể tiếp cận nhiều phương án. Phương án mà hiệu quả nhất hiện tại là tiếp cận trực tiếp đến người tiêu dùng bằng cách giao dịch trên sàn thương mại điện tử, website, online,… đó là cái xu hướng chung của nền kinh tế thị trường nói chung và cái mặt hàng nông nghiệp nói riêng. Hiện tại công ty của chúng tôi có 2 mặt hàng chính là bưởi da xanh vườn Bà Ba và xoài cát hòa lộc sấy dẻo đang có mặt trên sendo, shopee,… Bên cạnh đó, công ty còn duy trì hiệu quả hoạt động website của đơn vị, thường xuyên đăng bài hình ảnh để quảng bá, giới thiệu sản phẩm các trang mạng xã hội như: Zalo, Facebook,… để người tiêu dùng trong và ngoài nước có thể tiếp cận các sản phẩm của công ty một cách dễ dàng, từ đó nâng cao được giá trị của sản phẩm”.
Với diện tích khoảng 04 ha chuyên canh trồng lúa ở xã Khánh Hòa, gia đình anh Nguyễn Quốc Khánh đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng bưởi và xoài năm 2016. Đến năm 2018, gia đình anh quyết định canh tác vườn theo hướng VietGap nhằm đảm bảo chất lượng và an toàn cho người tiêu dùng. Hiện vườn cây ăn trái của gia đình đã được khoảng 06 năm tuổi và thu hoạch ổn định 03 năm gần đây, với năng suất trung bình mỗi năm khoảng 15 tấn bưởi và khoảng 20 tấn xoài. Sau đó 02 năm, anh Quốc Khánh thành lập Công ty TNHH MTV Vườn Bà Ba nhằm khẳng định thương hiệu, tiếp cận được nhiều thị trường hơn và liên kết tiêu thụ sản phẩm. Đến nay, công ty đã bước đầu hoạt động đi vào ổn định, khả năng cung ứng và sản xuất đáp ứng được những đơn hàng lớn từ các công ty xuất nhập khẩu đặt hàng.
Việc đưa sản phẩm nông sản của công ty lên sàn giao dịch thương mại điện tử đã giúp công ty tiêu thụ hàng hóa nhiều hơn, khách hàng nhiều hơn, thanh toán tiện lợi, nhanh chóng. Ngoài ra, công ty còn có điều kiện để quảng bá sản phẩm, giao dịch tiện lợi, nhanh chóng, tiết kiệm chi phí,… góp phần tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp lên gấp 20-30% so với việc tiêu thụ nông sản theo cách truyền thống. Anh Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Công ty TNHH MTV Vườn Bà Ba xã Khánh Hòa chia sẻ: “trên sàn thương mại điện tử, chúng ta có rất nhiều lợi thế, chúng ta có thể trình bày cho các khách hàng tiềm năng của chúng ta những khách hàng hiểu và tôn trọng những giá trị nông sản Việt. thấy được những chứng nhận trồng trọt theo tiêu chuẩn VietGap, đạt những chứng nhận OCOP. Từ đó cách tiếp cận ngắn nhất, hiệu quả nhất, có thể mang lại giá trị cao nhất cho sản phẩm của mình. Khi chúng ta đã trải qua dịch Covid khó khăn thì áp dụng phương thức bán hàng và tiếp cận khách hàng qua sàn gia dịch thương mại điện tử cho thấy hiệu quả hơn rất nhiều từ cách vận chuyển hàng hóa, tiếp cận với khách hàng buôn bán và kể cả phương thức thanh toán. Mọi thứ rất dễ dàng và thuận tiện hơn”.
Tham gia thương mại điện tử giúp các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân hoạt động kinh tế nói chung, kinh tế nông nghiệp nói riêng chủ động tìm kiếm được thị trường tiêu thụ, trao đổi hàng hóa, nông sản nhanh chóng, thúc đẩy nhanh hơn kế hoạch sản xuất kinh doanh theo hướng thực hành nông nghiệp tốt. Từ đó, tăng cường đầu tư và áp dụng tiến bộ khoa học vào quá trình sản xuất kinh doanh theo hướng hiện đại, dần hình thành thêm những vùng sản xuất mang thương hiệu cho địa phương, góp phần tích cực vào quá trình hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, đáp ứng mục tiêu xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, phát triển toàn diện, bền vững.
Để phát triển thương mại điện tử hiệu quả thì các sàn thương mại điện tử, các ngành chuyên môn cần tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp, nông dân về việc đào tạo, tập huấn, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, nông dân, doanh nghiệp cần có một tư duy đổi mới để có thể tận dụng được hết mức các lợi ích của thương mại điện tử. Kinh doanh qua sàn thương mại điện tử không chỉ dừng lại ở thu hoạch và bán mà cần có sự đầu tư vào khâu đóng gói, hậu cần, vận chuyển hay làm hình ảnh quảng bá để cải tiến cách làm và phát triển sản xuất kinh doanh một cách tối ưu.
So với phương thức tiêu thụ truyền thống, bán hàng trực tuyến thông qua các sàn thương mại điện tử không những mở thêm cơ hội mới, giúp các nông dân, doanh nghiệp sản xuất nông sản giới thiệu sản phẩm, đa dạng hóa các kênh tiêu thụ, mở rộng thị trường, hướng tới nhiều đối tượng người tiêu dùng khắp các vùng miền khác nhau cả trong và ngoài nước. Đây được xem là hướng đi mới góp phần nâng cao thu nhập người nông dân, thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp một cách bền vững.
Trúc Mai -Tú Trang