Học tập theo gương Bác

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Châu Phú học tập và làm theo Bác về xây dựng nền hành chính nhà nước vì dân phục vụ

01:05 15/10/2019

    

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh hoạt động của nền hành chính nhà nước trước hết phải phục vụ cho mục tiêu: “Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”: “Nếu dân đói là Đảng và Chính phủ có lỗi, nếu dân rét là Đảng và Chính phủ có lỗi, nếu dân dốt là Đảng và Chính phủ có lỗi, nếu dân ốm là Đảng và Chính phủ có lỗi”.Quan niệm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về một nền hành chính của dân, do dân, vì dân vừa mới mẻ vừa phản ánh đúng tính chất dân chủ. Đó là một nền hành chính ngay từ đầu đã cương quyết đấu tranh chống lại những biểu hiện của các căn bệnh “mãn tính” của Nhà nước như: quan liêu, giấy tờ, cồng kềnh, xa dân và xa thực tiễn.

 

     Chúng ta có thể thấy rằng, nhiều nguyên tắc do Chủ tịch Hồ Chí Minh quy định để xây dựng một nền hành chính vì dân phục vụ cho đến nay vẫn còn nguyên giá trị, như: nguyên tắc pháp quyền dân chủ, nguyên tắc “Những gì có lợi cho dân phải hết sức làm, những gì có hại cho dân phải hết sức tránh”; nguyên tắc “Vì việc mà tìm người chứ không vì người mà đặt việc”; nguyên tắc “Xây dựng một nhà nước ít tốn kém”; xây dựng một nền hành chính gần dân, vì dân và gọn nhẹ. 

Responsive image
 

     Năm 2019 là năm toàn Đảng, toàn quân và toàn dân kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2019); 70 năm Bác viết tác phẩm “Dân vận” (1949 - 2019); 50 năm tác phẩm “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân” (1969 - 2019). Do đó, việc học tập và làm theo Bác về xây dựng nền hành chính nhà nước vì dân phục vụ mang ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Đặc biệt với đơn vị “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả” huyện Châu Phú gọi tắt là bộ phận “Một cửa”, là một trong những cơ quan trực tiếp quan hệ gần gũi giải quyết các thủ tục hành chính với nhân dân. Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn huyện Châu Phú được thực hiện từ năm 2003 đến nay, với phương châm: Thực hiện nhanh gọn, đơn giản, rõ ràng và đúng luật các quy trình, thủ tục hành chính, mang lại nhiều hiệu quả tích cực, tạo sự hài lòng của người dân khi đến thực hiện các giao dịch hành chính. Đây cũng là cách để người dân được tham gia giám sát các hoạt động giải quyết thủ tục hành chính theo hướng “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.Với mục tiêu cải cách và hiện đại hóa công tác quản lý trong lĩnh vực Một cửa, với phương châm “Chuyên nghiệp - Minh bạch - Hiệu quả”,  Một cửa huyện Châu Phú đã học tập và làm theo Bác về xây dựng nền hành chính nhà nước vì dân phục vụ đạt được một số kết quả tích cực.

Responsive image
 

     Một cửa huyện Châu Phú tiếp nhận công việc giải quyết trên các lĩnh vực gồm: nhận hồ sơ nhà đất, trích lục hồ sơ kê khai, đăng ký thế chấp, xóa thế chấp, cấp phép xây dựng, đăng ký kinh doanh và hướng dẫn, kê khai thuế. Quy chế hoạt động của Bộ phận được niêm yết công khai như: quy trình giải quyết, mức thu phí, lệ phí, số điện thoại đường dây nóng được đặt tại vị trí dễ nhìn, để người dân kịp thời thông tin, phản ánh trong quá trình đến thực hiện giao dịch. Ngoài ra, còn phân công một cán bộ chuyên trách hướng dẫn thủ tục và ghi hộ (không thu phí) cho những trường hợp người lớn tuổi và người có trình độ học vấn thấp…Người dân chỉ phải nộp hồ sơ và nhận lại kết quả tại một đầu mối, từ đó, mang lại sự thuận tiện cho người dân, bảo đảm công khai, minh bạch về thủ tục hành chính, ngăn chặn tình trạng sách nhiễu khi thực thi công vụ. 9 tháng đầu năm, Bộ phận Một cửa đã tiếp nhận 10.214 hồ sơ, đã giải quyết 9.356 hồ sơ, số hồ sơ còn lại đang trong thời gian giải quyết. Tỷ lệ giải quyết các thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt tỷ lệ cao. Quá trình giải quyết không có đơn thư, khiếu nại hoặc kiến nghị của người dân về ý thức, thái độ, hành vi của cán bộ cũng như sự chậm trễ của cơ quan Nhà nước khi giải quyết thủ tục hành chính.        

     Chị Nguyễn Thanh Loan, xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú cho biết: “Tôi đến đây lúc 13h15 phút, để đăng ký giấy phép kinh doanh, lúc đầu tôi nghỉ chắc phải chờ đợi lâu với đi lại vài lần mới xong, nhưng khi được cán bộ ở đây hướng dẫn như: kê tờ khai, nộp chứng minh thư nhân dân, thủ tục còn lại là do cán bộ ở đây thực hiện, rối lấy phiếu hẹn, đến đúng hẹn thì quay lại lấy kết quả, tôi thấy rất tiện lợi. Cán bộ ở đây làm việc đúng giờ, thái độ phục vụ vui vẻ với hòa nhã lắm, tôi rất hài lòng”.

     Bên cạnh nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn huyện, nhất là đối với người dân ở vùng sâu, vùng xa, phương tiện đi lại khó khăn cũng như góp phần ngăn ngừa các hành vi tiêu cực, trong quá trình cải cách hành chính, Bộ phận Một cửa huyện Châu Phú đã thực hiện giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích từ năm 2014, tức là trước 02 năm, trước khi Chính phủ ban hành Quyết định số 45 về việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.Thay vì phải đến trụ sở các cơ quan Nhà nước, người dân có thể nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính ngay tại nhà với dịch vụ bưu chính công ích. Bộ phận Một cửa huyện thực hiện giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích trên các lĩnh vực như: đất đai, thuế chuyển nhượng bất động sản, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và giấy phép xây dựng, qua đó, Một cửa huyện đã thực hiện và trả kết quả qua dịch vụ Bưu chính công ích hơn 02 ngàn hồ sơ. Số lượng hồ sơ, thủ tục hành chính được chuyển phát qua bưu điện tăng dần qua các năm, cho thấy dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích ngày càng được người dân, tổ chức, doanh nghiệp tin tưởng và lựa chọn sử dụng.

     Ngoài ra, Một cửa huyện còn áp dụng sáng kiến cải tiến về “Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả” mang lại hiệu quả thiết thực như: cơ chế một cửa liên thông tại Một cửa đã tác động tích cực đối với việc giải quyết các thủ tục hành chính tại Bộ phận; tiết kiệm thời gian, giảm thiểu số lần đi lại của tổ chức và cá nhân, chống tiêu cực, phiền hà, nhũng nhiễu, mối quan hệ giữa cơ quan nhà nước với tổ chức, cá nhân có sự chuyển biến căn bản, từ mối quan hệ “xin - cho”, sang mối quan hệ “phục vụ”, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, thực thi nhiệm vụ của cơ quan nhà nước, góp phần hướng tới một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại. Với tinh thần đoàn kết thống nhất, sự tận tụy trong công việc của cán bộ, công chức Bộ phận Một cửa đã tạo nên một tập thể luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang tặng Bằng khen có thành tích tốt trong công tác cải cách hành chính, Hội đồng thi đua khen thưởng huyện xét khen thưởng đột xuất và giấy khen của Ủy ban nhân dân huyện do có thành tích xuất sắc trong thực hiện trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

     Những kết quả trên sẽ là tiền đề để trong thời gian tới Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Châu Phú tiếp tục học tập và làm theo Bác về xây dựng nền hành chính nhà nước vì dân phục vụ, giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, hiệu quả cho nhân dân, cụ thể hóa những nội dung của việc học tập thành những hành động thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, phấn đấu đạt những kết quả cao hơn nữa công tác cải cách hành chính góp phần xây dựng nền hành chính Nhà nước dân chủ, trong sạch, vững mạnh theo hướng cải tiến và nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Thanh Trúc -Đài Truyền thanh huyện Châu Phú

các tin khác