Bình Long triển khai mô hình chính quyền thân thiện - Vì nhân dân phục vụ

Từ đầu 07/2024, mô hình “Chính quyền thân thiện-Vì nhân dân phục vụ” ở xã Bình Long chính thức ra mắt, được xây dựng và đi vào hoạt động, đã và đang tạo nên sự thân thiện, trọng dân, gần dân, gắn kết, chia sẻ, vì nhân dân phục vụ.

Thông qua mô hình này để nhằm từng bước đổi mới tác phong, thái độ, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trong giải quyết công việc cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Trong đó, hiệu quả của mô hình được “đo” bằng sự hài lòng của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân.

Nhận thức rõ mục tiêu xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện-Vì nhân dân phục vụ” là đảm bảo sự hài lòng của người dân, tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ giải quyết công việc hành chính, từng bước nâng cao chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng của nhân dân, tổ chức…(phấn đấu hoàn thành đạt thứ hạng cao trong toàn huyện); UBND xã Bình Long đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với việc triển khai thực hiện mô hình, yêu cầu cấp ủy, chính quyền, đội ngũ cán bộ, công chức cần chú trọng hướng dẫn, vận động, thuyết phục và xây dựng phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”. Đặc biết là thực hiện tốt phương châm “Dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn… thấu hiểu những vướng mắc của người dân.

Là đơn vị được chọn làm điểm xây dựng mô hình chính quyền thân thiện, để mô hình đạt hiệu quả, có sức lan tỏa sâu rộng; UBND xã đã quán triệt, tuyên truyền, hướng dẫn 100% cán bộ, công chức, người lao động về nội dung liên quan đến mô hình; triển khai khẩu hiệu “4 xin”, “4 luôn”, “5 không” (trong đó, “4 xin” gồm: xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; “4 luôn” gồm: luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ; “5 không” gồm: Không cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà; không quan liêu, vô cảm, vô trách nhiệm; không tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm; không xu nịnh, gian dối; không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi công vụ), mục tiêu là thực hiện chính quyền điện tử, thực hiện tốt quy định về văn hoá công vụ, nâng cao năng lực cho cán bộ công chức làm công tác tiếp công dân, công khai lịch sự tiếp công dân, nơi tiếp công dân luôn đảm bảo quy định về văn hoá công sở v.v… nhất là chú trọng việc tăng cường vấn đề đạo đức công vụ, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân cho đội ngũ cán bộ công chức, thực hiện tốt công tác đào tạo, tập huấn kỹ năng giao tiếp ứng xử với nhân dân, hướng đến thực hiện môi trường làm việc xanh-sạch-đẹp ở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Song với đó, UBND xã cũng đã tổ chức kiểm tra, rà soát, bổ sung bảng biểu niêm yết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để người dân dễ dàng tra cứu, tham khảo và giám sát việc thực hiện quy trình, quy định các thủ tục hành chính của cán bộ, công chức như: nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị; quy chế làm việc của Bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính; các khoản phí, lệ phí; số điện thoại của cán bộ, công chức; công khai số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo, công chức phụ trách kiểm soát thủ tục hành chính, công chức một cửa, tổ kiểm tra công vụ huyện, tỉnh theo quy định; chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ công chức trong thực thi công vụ; củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của ban thanh tra nhân dân, thực hiện ký cam kết các giao ước thi đua v.v… chỉ đạo các ấp phối hợp, hỗ trợ công chức triển khai thực hiện mô hình, đồng thời nắm bắt dư luận trong nhân dân về hiệu quả của mô hình, kịp thời thông tin, báo cáo để giải quyết những vướng mắc, bất cập, từng bước nâng cao chất lượng mô hình.

Bên cạnh đó, địa phương còn thực hiện gửi giấy chứng nhận kết hôn khi gia đình có tổ chức đám cưới hoặc giấy khai sinh khi có thêm thành viên mới; thư cảm ơn đến tổ chức, cá nhân có những đóng góp xây dựng chính quyền và cộng đồng dân cư; thư chia buồn đến gia đình công dân có người thân qua đời;… Mặc dù đang trong quá trình làm điểm, vừa triển khai vừa rút kinh nghiệm nhưng từ những kết quả bước đầu, mô hình “Chính quyền thân thiện-Vì nhân dân phục vụ” tại xã Bình Long đã khẳng định quyết tâm của cả hệ thống chính trị và đội ngũ cán bộ, công chức, để nhằm từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước, xây dựng bộ máy chính quyền cởi mở, thân thiện, góp phần đảm bảo sự hài lòng của đại đa số bà con nhân dân trên địa bàn xã.

Phải nói rằng: mô hình “Chính quyền thân thiện-Vì nhân dân phục vụ” là một trong những mô hình "Dân vận khéo" đang được xã Bình Long nói chung và các xã-thị trấn của huyện nói riêng đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả. Mô hình không chỉ đổi mới tác phong, thái độ, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức tại cơ sở, mà còn đang từng bước xây dựng chính quyền vì nhân dân phục vụ. Từ đó dần góp phần nâng cao chỉ số hài lòng của người dân với chính quyền các cấp trong tình hình mới.

Nguyễn Kim