Nông thôn mới

Gương sáng trong công tác trồng hoa xây dựng nông thôn mới

11:32 23/11/2018

    

Việc trồng hoa thường thì Phụ nữ làm, nhưng chú là nam, lại vừa lớn tuổi, nhưng chú có ý tưởng rất hay và có ý nghĩa thiết thực vừa góp phần tạo cảnh quang môi trường thông thoáng, sạch đẹp, vừa làm cây thuốc nam để cứu chữa được nhiều bệnh cho bệnh nhân và đặc biệt là góp phần xây dựng nông thôn mới xã Vĩnh Thạnh Trung trong năm 2018. Người mà chúng tôi muốn nhắc đến là chú Võ Văn Chắc 61 tuổi, hiện ngụ tổ 8, ấp Thạnh An, xã Vĩnh Thạnh Trung.
Responsive image
 

Được ban ấp Thạnh An giới thiệu và chúng tôi được gặp gỡ, trò chuyện với chú được biết: chú vừa đi làm hồ về, trên người ướt đẫm mồ hôi, vừa mệt lại vừa đói, nhưng chú dành chút thời gian để trò chuyện với chúng tôi, trò chuyện với chung tôi xong chú còn phải tự nấu cơm ăn, thương cho hoàn cảnh của chú. Gia đình chú là hộ cận nghèo, sống một mình tự lo cho bản thân, đi làm thuê để kiếm sống, ai thuê gì thì làm đó tùy theo sức khỏe và khả năng, mặc dù tuổi đã lớn nhưng chú rất cố gắng vượt qua để lo cho cuộc sống, tuy cuộc sống gặp nhiều khó khăn, ngoài thời gian đi làm thuê chú còn dành thời gian làm công tác xã hội từ thiện như đi tìm thuốc nam về chặt, phơi, sau đó chở đến nhà thuốc nam để phục vụ cho bà con. Bên cạnh đó, chú còn tự ươn trồng những cây hoa như hoa mồng gà, hoa dừa tím, hoa dừa trắng để trồng trước cửa nhà, với ý tưởng vừa làm đẹp trước cửa nhà, vừa tạo khởi sắc cho bộ mặt nông thôn ấp Thạnh An nói riêng và xã Vĩnh Thạnh Trung nói chung, chú đã ý kiến với Ban ấp và tiếp tục trồng hoa ở những đoạn đường đất trống do Nhà nước quản lý, không chỉ vậy chú còn ươn thêm rất nhiều cây hoa để các ngành và các ấp khác lân cận có nhu cầu xin về trồng, chú sẵn sàng cho để cùng nhau tạo cho bộ mặt nông thôn xã Vĩnh Thạnh Trung thêm khởi sắc.

Với đoạn đường hoa được chú tự tay trồng đã mang đến nhiều ánh nhìn và lời khen ngợi của khách qua đường, thay vì trước đây là tuyến đường trống và mọc nhiều cỏ, lại xuất hiện nhiều rác, làm cho môi trường chưa được thông thoáng, sạch đẹp, thì giờ đây đến với khu vực Văn phòng ấp Thạnh An, chúng ta sẽ bắt gặp đoạn đường hoa đang đua nhau khoe sắc, làm tăng thêm vẻ đẹp của tuyến đường nông thôn.

Trò chuyện với chúng tôi, chú Chắc nói:“Tôi trồng hoa hai bên đường trước cửa nhà cho đẹp, vừa làm cây thuốc nam cho nhà thuốc

 nam cũng có phước, thấy vậy tôi cũng vận động anh em xung quanh trồng thêm cho đẹp, ai có cần cây con thì tôi cho, anh em cứ trồng nối nối theo để cho giáp ấp, từ từ nhân rộng ra các ấp khác, tôi sẽ tiếp tục ươn thêm hoài để ai có nhu cầu xin về trồng thì tôi cho, để xã trở thành nông thôn mới cho đẹp, trồng hoa như vậy người dân đi đường muốn bỏ rác cũng không nở, mà bỏ rác đúng nơi quy định, không vứt rác bừa bãi, đảm bảo được môi trường sạch đẹp”.

Đoạn đường hoa được hình thành đã làm thay đổi nhận thức của người dân về vấn đề vệ sinh môi trường. Ở những nơi đã trồng hoa, không còn tình trạng vứt rác thải bừa bãi như trước mà thay vào đó là những cây hoa đang đua nhau khoe sắc với nhiều màu sắc rực rỡ. Ý thức của người dân về chăm sóc và bảo vệ môi trường được nâng cao, tạo nên những đoạn đường hoa thực sự là một điểm nhấn cho bộ mặt nông thôn, góp phần tạo cảnh quang, môi trường thân thiện.

Thời gian qua, địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới bằng nhiều hình thức như thông qua hệ thống Đài truyền thanh xã, các buổi họp dân, các buổi tuyên truyền chuyên đề của các hội đoàn thể, …. đặc biệt là tuyên truyền những tiêu chí, chỉ tiêu không cần vốn Nhà nước như vận động nhân dân trồng hoa ven đường, làm hàng rào, cột cờ, vệ sinh môi trường, tham gia bảo hiểm y tế, làm cầu, đường,….

Nói về công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, ông Phạm Hồng Trinh – Phó trưởng ấp, Trưởng ban công tác Mặt trận ấp Thạnh An cho biết:“Thực hiện theo Nghị quyết của Đảng ủy và Ủy ban Nhân dân xã về vấn đề vận động bà con nhân dân trong ấp tham gia xây dựng nông thôn mới về chỉ tiêu 17.3 xây dựng cảnh quang môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn, vận động người dân trồng hoa trước sân, hai bên đường cho xanh, sạch, đẹp. Qua vận động, nhận thấy gia đình ông Võ Văn Chắc là hộ cận nghèo, sống có một mình, phải đi làm thuê, làm mướn để kiếm sống, nhưng nhín chút thời gian chiều về để chăm sóc hoa và ươn thêm cho bà con trồng để nhân rộng. Ban ấp sẽ tiếp tục vận động bà con trong ấp trồng hoa trước sân, hai bên đường để tạo cảnh quang. Đồng thời, cũng nâng cao ý thức của người dân về vấn để bảo vệ môi trường, bỏ rác đúng nơi quy định, có xe thu gom rác đến thu gom”.

Không chỉ ở khu vực Văn phòng ấp Thạnh An, mà còn rất nhiều đoạn đường khác ở các ấp trên địa bàn xã cũng xuất hiện nhiều đoạn đường hoa với nhiều màu sắc, với nhiều loại hoa khác nhau, nếu như mỗi hộ gia đình chúng ta ai cũng dành chút thời gian để trồng những cây hoa trước cửa nhà mình như chú Chắc mà chúng tôi đang nói đến thì rất đẹp, không chỉ góp phần tạo cảnh quang trước cửa nhà của mỗi hộ gia đình mà còn góp phần tạo vẽ mỹ quan quê hương xã Vĩnh Thạnh Trung thêm khởi sắc và thực hiện thành công chỉ tiêu 17.3 về xây dựng cảnh quang môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Việc trồng hoa là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong xây dựng nông thôn mới, thực sự lan tỏa vào cuộc sống và tạo nhiều đoạn đường hoa, tạo cảnh quang, môi trường xanh, sạch, đẹp, góp phần tích cực cùng với địa phương trong việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Với tấm gương tiêu biểu trong việc trồng hoa xây dựng nông thôn mới như chú Chắc, mong rằng trong thời gian tới sẽ có nhiều hộ gia đình tự trồng hoa trước cửa nhà mình và có thể nhân rộng ở các hộ gia đình lân cận để cùng với địa phương tạo cho cảnh quang thêm diện mạo mới, sức sống mới, đưa xã Vĩnh Thạnh Trung trở thành xã nông thôn trong năm 2018./.

Ngọc Mai (Đài Truyền thanh huyện Châu Phú)

các tin khác